บุหรีไฟฟ้า

บุหรี่ไฟฟ้า: ภัยร้ายคุกคามเยาวชน

ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีการระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนอย่างหนัก โดยมีข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่า ในปี พ.ศ. 2565 วัยรุ่นอายุ 10-19 ปี เคยลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า 5.3% และสูบบ่อยๆ 2.9% ที่น่าตกใจคือ 30% ของวัยรุ่นที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำเป็นผู้หญิง

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ทดแทนบุหรี่ธรรมดา โดยใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมของนิโคติน สารให้ความหวาน สารแต่งกลิ่น และสารอื่นๆ มาผ่านความร้อนจนเกิดไอระเหยที่ผู้ใช้สูดเข้าไปแทนควันบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากถูกมองว่ามีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา

อย่างไรก็ตาม บุหรี่ไฟฟ้าก็ยังคงเป็นอันตรายต่อสุขภาพอยู่เช่นกัน จากการวิจัยพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าสามารถก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ดังนี้

  • โรคหัวใจและหลอดเลือด บุหรี่ไฟฟ้าสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
  • โรคมะเร็ง บุหรี่ไฟฟ้าสามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งหลอดลม และมะเร็งปาก
  • โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง บุหรี่ไฟฟ้าสามารถทำให้หลอดลมอักเสบและตีบตัน ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการหายใจลำบาก
  • โรคอ้วน นิโคตินในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าสามารถกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะอ้วนขึ้น
  • ปัญหาสุขภาพจิต การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจส่งผลต่อสุขภาพจิต เช่น ทำให้เกิดอาการวิตกกังวล ซึมเศร้า และนอนไม่หลับ

นอกจากนี้ บุหรี่ไฟฟ้ายังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายอื่นๆ อีกด้วย เช่น ระเบิดของแบตเตอรี่ สารปนเปื้อนในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และโรคปอดอักเสบจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า (EVALI)

การที่บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า วัยรุ่นหลายคนมองว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา จึงตัดสินใจลองสูบบุหรี่ไฟฟ้าโดยไม่คำนึงถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ บุหรี่ไฟฟ้ายังถูกออกแบบมาให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและน่าดึงดูดใจ ซึ่งทำให้วัยรุ่นและเยาวชนสนใจที่จะสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น

เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า ผู้ปกครองควรดูแลและเอาใจใส่บุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากพบว่าบุตรหลานสูบบุหรี่ไฟฟ้า ควรพูดคุยทำความเข้าใจและพาไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการรักษา

นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าแก่ประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน เพื่อลดการระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย

บุหรี่ไฟฟ้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *